ഈശ്വര ചന്ദ്ര വിദ്യാസാഗർ
ഇന്ത്യൻ ബംഗാളി ബഹുമുഖപ്രതിഭയും ബംഗാൾ നവോത്ഥാനത്തിന്റെ പ്രധാന കണ്ണികളിലൊരാളുമാണ് ഈശ്വര ചന്ദ്ര വിദ്യാസാഗർ(26 September 1820 July 1891).തത്വചിന്തകൻ,വിദ്യാഭ്യാസ വിചക്ഷണൻ,എഴുത്തുക്കാരൻ,വിവർത്തകൻ,പ്രിന്റർ,പ്രസാധകൻ,നവോത്ഥാന പ്രവർത്തകൻ,ലോകോപകാരി എന്നീ നിലകളിൽ അദ്ദേഹം പ്രശസ്തനാണ്.ബംഗാളി സാഹിത്യത്തിനും മുഖ്യ പങ്കു വഹിച്ചു.
■ 1800 കളുടെ തുടക്കത്തിൽ രാജാ രാംമോഹൻ റോയ് ആരംഭിച്ച സാമൂഹിക പരിഷ്കരണ പ്രസ്ഥാനം തുടരാൻ കഴിഞ്ഞ ബംഗാൾ നവോത്ഥാനത്തിന്റെ തൂണുകളിലൊന്നാണ് ഈശ്വർ ചന്ദ്ര വിദ്യാസാഗർ (1820-1891). വിദ്യാസാഗർ അറിയപ്പെടുന്ന എഴുത്തുകാരനും പാണ്ഡിത്യം നിറഞ്ഞവനും എല്ലാറ്റിനുമുപരിയായി മാനവികതയുടെ കടുത്ത പിന്തുണക്കാരനുമായിരുന്നു. ഗംഭീരമായ വ്യക്തിത്വമുള്ള അദ്ദേഹത്തെ അക്കാലത്തെ ബ്രിട്ടീഷ് അധികാരികൾ പോലും ബഹുമാനിച്ചിരുന്നു. ബംഗാളി വിദ്യാഭ്യാസ സമ്പ്രദായത്തിൽ ഒരു വിപ്ലവം കൊണ്ടുവന്ന അദ്ദേഹം ബംഗാളി ഭാഷ എഴുതുകയും പഠിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന രീതി പരിഷ്കരിച്ചു. അദ്ദേഹത്തിന്റെ 'ബൊർനോ പോറിച്ചോയ്' (കത്തിന്റെ ആമുഖം), ബംഗാളി അക്ഷരമാല പഠിക്കാനുള്ള ആമുഖ പാഠമായി ഇന്നും ഉപയോഗിക്കുന്നു. നിരവധി വിഷയങ്ങളിലെ വിശാലമായ അറിവാണ് അദ്ദേഹത്തിന് 'വിദ്യാസാഗർ' (വിജ്ഞാന സമുദ്രം) എന്ന പേര് ലഭിച്ചത്.
★ 1780ൽ ചാൾസ് വില്ക്കിൻസും പഞ്ചാനനൻ കർമകറും ആദ്യ ബംഗാളി ഭാഷയുടെ അക്ഷരലിപിയും രീതിയും മുറിച്ച് ക്രമപ്പെടുത്തിയതിനു ശേഷം ആദ്യമായി ബംഗാളി ഭാഷയെ ക്രമപ്പെടുത്തുകയും ലളിതവൽക്കരിക്കുകയും ചെയ്തത് ഇദ്ദേഹമണ്..
★ അദ്ദേഹത്തിന്റെ സംസ്കൃത പാണ്ഡിത്യവും തത്ത്വചിന്തയും കൊണ്ട് കൽക്കട്ടയിലെ സംസ്കൃത കോളേജിൽ നിന്ന് അദ്ദേഹത്തിന് വിദ്യാസാഗർ(സംസ്കൃതത്തിൽ വിദ്യ എന്നാൽ അറിവ് സാഗർ എന്നാൽ കടൽ ,അറിവിന്റെ കടൽ) എന്ന പേര് ബിരുദധാരിയായപ്പോൾ ലഭ്ച്ചു.
★ പ്രശസ്തനായ ഗണിതശാസ്ത്രജ്ഞനായ അനിൽ കുമാർ ഗെയ്ൻ അദ്ദേഹത്തിന്റെ ബഹുമാനാർഥം വിദ്യാസാഗർ സർവകലാശാല സ്ഥാപിച്ചു.
■ ആദ്യകാല ജീവിതവും വിദ്യാഭ്യാസവും
★ 1820 സെപ്റ്റംബർ 26 ന് ബംഗാളിലെ മിഡ്നാപൂർ ജില്ലയിലെ ബിർസിംഗ ഗ്രാമത്തിലാണ് ഈശ്വർ ചന്ദ്ര ബന്ദോപാധ്യായ ജനിച്ചത്.
★ പിതാവ് താക്കൂർദാസ് ബന്ദിയോപാധ്യായയും അമ്മ ഭാഗവതി ദേവിയും വളരെ മതവിശ്വാസികളായിരുന്നു. കുടുംബത്തിന്റെ സാമ്പത്തിക സ്ഥിതി ശരിയായില്ല, അതിനാൽ അടിസ്ഥാന വിഭവങ്ങളുടെ ദൗർലഭ്യത്തിനിടയിലാണ് ഈശ്വറിന് കുട്ടിക്കാലം ചെലവഴിക്കേണ്ടിവന്നത്.ഇതിനെല്ലാമുപരിയായി, ഈശ്വർ ചന്ദ്ര മിടുക്കനായ ഒരു കുട്ടിയായിരുന്നു, അദ്ദേഹം പഠനത്തിൽ തന്റെ ശ്രദ്ധ പിടിച്ചുപറ്റി.
★ ഗ്രാമപഥാലയിൽ സംസ്കൃതത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനകാര്യങ്ങൾ പഠിച്ച അദ്ദേഹം 1826-ൽ പിതാവിനൊപ്പം കൊൽക്കത്തയിലേക്ക് പുറപ്പെട്ടു. ഒരു വിദ്യാർത്ഥിയെന്ന നിലയിൽ അദ്ദേഹത്തിന്റെ മിടുക്കും സമർപ്പണവും സംബന്ധിച്ച് നിരവധി മിഥ്യാധാരണകളുണ്ട്.കൊൽക്കത്തയിലേക്കുള്ള യാത്രാമധ്യേ ഈശ്വർ ചന്ദ്ര വിദ്യാസാഗർ മൈൽ കല്ലുകളുടെ ലേബലുകൾ പിന്തുടർന്ന് ഇംഗ്ലീഷ് അക്കങ്ങൾ പഠിച്ചുവെന്ന് പറയപ്പെടുന്നു.
★ പിതാവ് താക്കൂർദാസ് തന്റെ മക്കളോടൊപ്പം കൊൽക്കത്തയിലെ ബുരാബസാർ പ്രദേശത്ത് താമസിച്ചു, പണവും കുറവായിരുന്നു, അതിനാൽ ഈശ്വർ ചന്ദ്ര സ്കൂൾ സമയത്തിനുശേഷം വീട്ടുജോലികളിൽ സഹായിക്കാറുണ്ടായിരുന്നു, കടുത്ത ദാരദ്രം നേരിടേണ്ടി വന്നു. രാത്രിയിൽ തെരുവ് വിളക്കുകളിൽ പഠിക്കുകയും പാചകത്തിനായി എണ്ണ ലാഭിക്കുകയും ചെയ്തു .
★ 1829 മുതൽ 1841 വരെ അദ്ദേഹം സംസ്കൃത കോളേജിൽ വേദാന്ത, വ്യാകരൻ, സാഹിത്യം, വാചാടോപങ്ങൾ, സ്മൃതി, ധാർമ്മികത എന്നിവ പഠിച്ചു.
★ സ്കോളർഷിപ്പ് നേടുകയും പിന്നീട് തന്റെ കുടുംബത്തിന്റെ സാമ്പത്തിക സ്ഥിതിയെ സഹായിക്കാനായി ജോരാസാങ്കോയിലെ ഒരു സ്കൂളിൽ അദ്ധ്യാപക സ്ഥാനം ഏറ്റെടുക്കുകയും ചെയ്തു.
★ 1839 ൽ സംസ്കൃതത്തിൽ വിജ്ഞാന മത്സരത്തിൽ പങ്കെടുത്ത അദ്ദേഹം വിജ്ഞാന മഹാസമുദ്രം എന്നർത്ഥം വരുന്ന 'വിദ്യാസാഗർ' എന്ന പദവി നേടി. അതേ വർഷം ഈശ്വർ ചന്ദ്ര വിദ്യാസാഗർ നിയമ പരീക്ഷ വിജയകരമായി പൂർത്തിയാക്കി.
★ വിദ്യാസാഗർ പതിന്നാലാം വയസ്സിൽ ദിനാമണി ദേവിയുമായി വിവാഹിതരായി. ദമ്പതികൾക്ക് നാരായണ ചന്ദ്ര എന്നൊരു മകനുണ്ടായിരുന്നു.
■ വിദ്യാഭ്യാസത്തിന് ശേഷം
★ 1841 ൽ ഇരുപത്തിയൊന്നാം വയസ്സിൽ ഈശ്വർ ചന്ദ്ര ഫോർട്ട് വില്യം കോളേജിൽ സംസ്കൃത വകുപ്പിലെ ഹെഡ് പണ്ഡിറ്റായി ചേർന്നു. മിടുക്കനായ വിദ്യാസാഗര് , താമസിയാതെ ഇംഗ്ലീഷിലും ഹിന്ദിയിലും പ്രാവീണ്യം നേടി.
★ അഞ്ചുവർഷത്തിനുശേഷം, 1946 ൽ വിദ്യാസാഗർ ഫോർട്ട് വില്യം കോളേജ് വിട്ട് സംസ്കൃത കോളേജിൽ 'അസിസ്റ്റന്റ് സെക്രട്ടറിയായി' ചേർന്നു. എന്നാൽ ഒരു വർഷത്തിനുശേഷം അദ്ദേഹം നിർദ്ദേശിച്ച ഭരണപരമായ മാറ്റങ്ങളെക്കുറിച്ച് കോളേജ് സെക്രട്ടറി റാസോമോയ് ദത്തയുമായി ഗുരുതരമായ വാക്കേറ്റത്തിൽ ഏർപ്പെട്ടു.വിദ്യാസാഗർ അധികാരത്തിന് വഴങ്ങുന്ന ഒരാളല്ലാത്തതിനാൽ കോളേജ് അധികൃതർ നിരസിച്ചതിനെത്തുടർന്ന് അദ്ദേഹം രാജിവയ്ക്കുകയും ഫോർട്ട് വില്യം കോളേജിൽ ജോലി പുനരാരംഭിക്കുകയും ചെയ്തുവെങ്കിലും ഹെഡ് ക്ലാർക്ക് എന്ന നിലയിലായിരുന്നു അത്.
★ 1851 ൽ അദ്ദേഹം സംസ്കൃത കോളേജിന്റെ പ്രിൻസിപ്പലായി.
★ 1855 ൽ അധിക ചാർജുകളുള്ള സ്കൂളുകളുടെ സ്പെഷ്യൽ ഇൻസ്പെക്ടറായി ചുമതലയേറ്റ അദ്ദേഹം വിദ്യാഭ്യാസ നിലവാരത്തിന്റെ മേൽനോട്ടത്തിനായി ബംഗാളിലെ വിദൂര ഗ്രാമങ്ങളിലും സന്ദര്ശനം തുടങ്ങി .ജനങ്ങളിലെ വിദ്യാഭ്യാസപരമായ പിന്നോക്കം അദ്ദേഹത്തിന് മനസ്സിലായിത്തുടങ്ങി.
■ വിദ്യാഭ്യാസ പരിഷ്കാരങ്ങൾ
★ സംസ്കൃത കോളേജിൽ നിലവിലുണ്ടായിരുന്ന പഴയ പഠനസമ്പ്രദായം സമഗ്രമായി പുനർനിർമ്മിക്കുകയും വിദ്യാഭ്യാസ സമ്പ്രദായത്തെക്കുറിച്ച് ആധുനിക ഉൾക്കാഴ്ചകൾ വരുത്തുകയും ചെയ്തതിന്റെ കഴ്ചപ്പാട് വിദ്യാസാഗറിനുണ്ടായിരുന്നു.പ്രൊഫസറായി സംസ്കൃത കോളേജിൽ തിരിച്ചെത്തിയപ്പോൾ വിദ്യാസാഗർ വരുത്തിയ ആദ്യത്തെ മാറ്റം സംസ്കൃതത്തിനുപുറമെ ഇംഗ്ലീഷിനെയും ബംഗാളിയെയും പഠന മാധ്യമമായി ഉൾപ്പെടുത്തുക എന്നതായിരുന്നു.
★ വേദഗ്രന്ഥങ്ങൾക്കൊപ്പം യൂറോപ്യൻ ചരിത്രം, തത്ത്വശാസ്ത്രം, ശാസ്ത്രം എന്നീ കോഴ്സുകളും അദ്ദേഹം അവതരിപ്പിച്ചു. ഈ വിഷയങ്ങൾ പിന്തുടരാനും ഇഷ്ടമുള്ളത് തിരഞ്ഞെടുത്ത് പഠിക്കാനും. അദ്ദേഹം വിദ്യാർത്ഥികളെ പ്രോത്സാഹിപ്പിച്ചു.
★ സംസ്കൃത കോളേജിലെ വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് പ്രവേശന നിയമങ്ങളിൽ മാറ്റം വരുത്തി. ബ്രാഹ്മണേതര വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് സ്ഥാപനത്തിൽ ചേരാൻ അനുവാദം നൽകി. സംസ്കൃത വ്യാകരണത്തെക്കുറിച്ചുള്ള സങ്കീർണ്ണമായ സങ്കൽപ്പങ്ങളെ എളുപ്പത്തിൽ വ്യക്തമാകുന്ന ബംഗാളി ഭാഷയിൽ വ്യാഖ്യാനിച്ചുകൊണ്ട് അദ്ദേഹം 'ഉപക്രമോണിക്ക', 'ബയകരൻ കൊമുടി' എന്നീ രണ്ട് പുസ്തകങ്ങൾ എഴുതി.
വിദ്യാസാഗർ “ ബ്രാഹ്മണരെയും വൈദ്യന്മാരെയും ഒഴികെയുള്ള മറ്റ് ജാതികളെ പ്രവേശിപ്പിക്കുന്നതിനോ അല്ലെങ്കിൽ മറ്റൊരു വിധത്തിൽ പറഞ്ഞാൽ, ശൂദ്രരെ സംസ്കൃത കോളേജിൽ പ്രവേശിക്കുന്നതിനോ എതിർപ്പില്ല” എന്ന് പ്രസ്താവിച്ചു.
★ പ്രവേശന ഫീസ്, ട്യൂഷൻ ഫീസ് എന്നീ ആശയങ്ങൾ അദ്ദേഹം കൊൽക്കത്തയിൽ ആദ്യമായി അവതരിപ്പിച്ചു.
★ അദ്ധ്യാപന രീതികളിൽ ഏകത പ്രാപ്തമാക്കുന്നതിന് അധ്യാപകരെ പരിശീലിപ്പിക്കുന്നതിനായി അദ്ദേഹം സാധാരണ സ്കൂൾ സ്ഥാപിച്ചു.
★ സ്ത്രീ വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ തീവ്ര പിന്തുണക്കുന്ന ആളായിരുന്നു വിദ്യാസാഗര് . അക്കാലത്ത് സ്ത്രീകള്ക്ക് നേരിടേണ്ടി വന്ന എല്ലാ സാമൂഹിക അടിച്ചമർത്തലുകളിൽ നിന്നും വിമോചനം നേടാനുള്ള പ്രാഥമിക മാർഗമായി വിദ്യാഭ്യാസത്തെ അദ്ദേഹം വിലയിരത്തി...
★ പെൺകുട്ടികൾക്കായി സ്കൂൾ ആരംഭിക്കുന്നതിനായി അദ്ദേഹം തന്റെ ശക്തി പ്രയോഗിക്കുകയും പാഠ്യപദ്ധതി രൂപപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്തു, അവരെ പഠിപ്പിക്കുക മാത്രമല്ല, തയ്യല് പോലുള്ള സ്വയം തൊഴിലുകളിലൂടെ അവരെ സ്വയം ആശ്രയിക്കാൻ പ്രാപ്തരാക്കുകയും ചെയ്തു.
★ വീടുതോറും പോയി, അവരുടെ പെൺമക്കളെ സ്കൂളുകളിൽ ചേർക്കാൻ അനുവദിക്കണമെന്ന് കുടുംബത്തലവന്മാരോട് അഭ്യർത്ഥിച്ചു.
★ ബംഗാളിലുടനീളം സ്ത്രീകൾക്കായി 35 സ്കൂളുകൾ തുറന്ന അദ്ദേഹം 1300 വിദ്യാർത്ഥികളെ ചേർക്കുന്നതിൽ വിജയിച്ചു.
★ നാരി ശിക്ഷാ ഭണ്ഡർ എന്ന ഫണ്ടിന് അദ്ദേഹം തുടക്കം കുറിച്ചു. 1849 മെയ് 7 ന് ഇന്ത്യയിൽ ആദ്യത്തെ സ്ഥിരം പെൺകുട്ടികളുടെ വിദ്യാലയം ബെഥൂൺ സ്കൂൾ സ്ഥാപിക്കുന്നതിനായി ജോൺ എലിയറ്റ് ഡ്രിങ്ക് വാട്ടർ ബെഥൂണിനോട് അദ്ദേഹം പിന്തുണ നിലനിർത്തി.
★ ആനുകാലികങ്ങൾക്കും പത്രങ്ങൾക്കും വേണ്ടി എഴുതിയ ലേഖനങ്ങളിലൂടെ അദ്ദേഹം തന്റെ ആശയങ്ങൾ പ്രചരിപ്പിച്ചു. പ്രശസ്തമായ പത്രപ്രവർത്തന പ്രസിദ്ധീകരണങ്ങളായ 'തത്വബോധിണി പത്രിക', 'സോംപ്രകാശ്', 'സർബഭുഭങ്കരി പത്രിക', 'ഹിന്ദു ദേശസ്നേഹി' എന്നിവയുമായി അദ്ദേഹം ബന്ധപ്പെട്ടു. ബംഗാളി സംസ്കാരത്തിൽ പ്രാഥമിക പ്രാധാന്യമുള്ള നിരവധി പുസ്തകങ്ങൾ അദ്ദേഹം എഴുതി.അദ്ദേഹത്തിന്റെ ശാശ്വത പൈതൃകം ബംഗാളി അക്ഷരമാല പഠിക്കുന്നതിനുള്ള പ്രാഥമിക തലത്തിലുള്ള 'ബൊർനോ പോറിച്ചോയ്' എന്ന പുസ്തകത്തിൽ അവശേഷിക്കുന്നു, അവിടെ അദ്ദേഹം ബംഗാളി അക്ഷരമാല പുനർനിർമ്മിക്കുകയും 12 സ്വരാക്ഷരങ്ങളുടെയും 40 വ്യഞ്ജനാക്ഷരങ്ങളുടെയും ടൈപ്പോഗ്രാഫിയായി പരിഷ്കരിക്കുകയും ചെയ്തു.
★ അച്ചടിച്ച പുസ്തകങ്ങൾ മിതമായ നിരക്കിൽ നിർമ്മിക്കുകയെന്ന ലക്ഷ്യത്തോടെ അദ്ദേഹം സംസ്കൃത പ്രസ്സ് സ്ഥാപിച്ചു.
■ബംഗാളി ഭാഷ പുനർനിർമ്മാണം
★ വിദ്യാസാഗർ ഗദ്യം പുനർനിർമ്മിക്കുകയും നവീകരിക്കുകയും ലളിതമാക്കുകയും ബംഗാളി അക്ഷരമാലയെ ലളിതമാക്കുകയും ചെയ്തു.
★ വിദ്യാസാഗര് ധാരാളം പുസ്തകങ്ങൾ എഴുതിയിട്ടുണ്ട്, എന്നാൽ ബംഗാളി, സംസ്കൃത സാഹിത്യങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള അദ്ദേഹത്തിന്റെ ശ്രദ്ധേയമായ കൃതി 'ബോർനോ പോരിചെ' ആണ്, ഈ പുസ്തകം ക്ലാസിക് ആയി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു.
★ വിദ്യാസാഗർ 12 സ്വരാക്ഷരങ്ങളുടെയും 40 വ്യഞ്ജനാക്ഷരങ്ങളുടെയും അക്ഷരമാലകളായി ബംഗാളി ടൈപ്പോഗ്രാഫി ലളിതമാക്കുകയും ന്യായീകരിക്കുകയും ചെയ്തു.
■ സാമൂഹിക പരിഷ്കാരങ്ങൾ
★ ഒരു യാഥാസ്ഥിതിക ഉയർന്ന ജാതിക്കാരനായ ബ്രാഹ്മണനാണെങ്കിലും , സാമൂഹ്യ പരിഷ്കരണ പ്രസ്ഥാനങ്ങളിൽ അദ്ദേഹം ഒരു പ്രധാന പങ്കുവഹിച്ചു,
★ അക്കാലത്ത് സമൂഹം സ്ത്രീകൾക്ക് നൽകിയ പീഡനത്തെക്കുറിച്ച് വിദ്യാസാഗർ എപ്പോഴും ശബ്ദമുയർത്തിയിരുന്നു.
★വിധവകള്ക്ക് ജീവിതത്തിന്റെ അടിസ്ഥാന ആനന്ദങ്ങൾ നിഷേധിക്കപ്പെട്ടു, സമൂഹത്തിൽ പാർശ്വവൽക്കരിക്കപ്പെട്ടു, പലപ്പോഴും അന്യായമായി ചൂഷണം ചെയ്യപ്പെടുകയും അവരുടെ കുടുംബം ഒരു ഭാരമായി കണക്കാക്കുകയും ചെയ്തു.വിദ്യാസാഗറിന്റെ അനുകമ്പയുള്ള ഹൃദയത്തിന് അവരുടെ ദുരവസ്ഥ ഏറ്റെടുക്കാനായില്ല, ഈ നിസ്സഹായ സ്ത്രീകളുടെ ജീവിതനിലവാരം ഉയർത്തുകയെന്നത് തന്റെ ദൗത്യമാക്കി.യാഥാസ്ഥിതിക സമൂഹത്തിൽ നിന്നുള്ള കടുത്ത എതിർപ്പിനെ അദ്ദേഹം നേരിട്ടു,
★ വിധവാ വിവാഹത്തെ മതവിരുദ്ധമെന്ന് വിശേഷിപ്പിച്ചു. അദ്ദേഹം ബ്രാഹ്മണിക അധികാരികളെ വെല്ലുവിളിക്കുകയും വിധവ പുനർവിവാഹം വേദഗ്രന്ഥങ്ങളാൽ അനുവദനീയമാണെന്ന് തെളിയിക്കുകയും ചെയ്തു.
■ വിധവാ വിവാഹ ബില്
★ വിദ്യാസാഗര് തന്റെ വാദങ്ങൾ ബ്രിട്ടീഷ് അധികാരികളിലേക്ക് കൊണ്ടുപോയി. 1856 ജൂലൈ 26 ന് ഹിന്ദു വിധവകളുടെ പുനർവിവാഹ നിയമം, 1856, ആക്റ്റ് XV, 1856 എന്നിവ പ്രഖ്യാപിച്ചു
★ ആദ്യത്തേത്, ‘വിധവ പുനർവിവാഹം ആരംഭിക്കണമോ’ 1855 ജനുവരിയിൽ പുറത്തിറങ്ങി, വിദ്യാസാഗറിന്റെ മൂത്ത സഹോദരൻ സംഭുചന്ദ്ര പറയുന്നതനുസരിച്ച്, ആഴ്ചയിൽ 2,000 കോപ്പികൾ വിറ്റു! രണ്ടാമത്തെ ലഘുലേഖ ആ വർഷം ഒക്ടോബറിൽ പുറത്തിറങ്ങി, അതിനിടയിൽ, അന്നത്തെ പണ്ഡിറ്റുകളുടെ ഒരു കൗണ്ടർ ലഘുലേഖകൾ ഉണ്ടായിരുന്നു. വിധവ പുനർവിവാഹം എന്ന ചോദ്യം ചെയ്യവും ,പ്രതിരോധിക്കാനുമുള്ള ആചാരസംരക്ഷകര് ബംഗാളിൽ മാത്രം ഒതുങ്ങിയില്ല.
★ അദ്ദേഹത്തിന്റെ പ്രചാരണത്തിന് പിന്തുണ ലഭിച്ചത് ബർദ്ധമാൻ മഹ്താബ്ചന്ദ് ബഹദൂറിലെ മഹാരാജാവിൽ നിന്നുള്ള സ്വാധീനമുള്ള വ്യക്തികളിൽ നിന്നാണെങ്കിലും ഹിന്ദു സമൂഹത്തിലെ ശക്തമായ യാഥാസ്ഥിതിക ഗ്രൂപ്പുകളിൽ നിന്നാണ് ധാരാളം തിരിച്ചടികൾ ഉണ്ടായത്.
★ 1855 നവംബറിൽ വിധവ പുനർവിവാഹ ബിൽ നിയമസഭയിൽ അവതരിപ്പിച്ചപ്പോൾ, ബില്ലിനു അനുകൂലമായും പ്രതികൂലമായും ഇന്ത്യയിൽ നിന്നുമുള്ള അപേക്ഷകൾ ഉണ്ടായിരുന്നു. ബില്ലിന് പിന്തുണ ലഭിച്ചത് സെക്കന്തരാബാദിൽ നിന്നുള്ള ബ്രാഹ്മണരിൽ നിന്നും പൂനെയിലെ 46 നിവാസികളിൽ നിന്നുമാണ്.
★1856 ജനുവരിയിൽ 37,000 ഒപ്പുകൾ വഹിച്ച ബില്ലിനെ എതിർത്തുകൊണ്ടുള്ള ഒരു അപേക്ഷ സർക്കാരിന് സമർപ്പിച്ചു.
★ 1870 ൽ തന്റെ മകൻ നാരായണ ചന്ദ്രയെ ഒരു കൗമാരക്കാരിയായ വിധവയുമായെ വിവാഹം കഴിച്ചു.
★ എന്നിരുന്നാലും, വിദ്യാസാഗർ വിജയിച്ചു, വിധവ പുനർവിവാഹ നിയമം 1856 ജൂലൈ 26 ന് പാസാക്കി.
★ അങ്ങനെ ആദ്യത്തെ വിവാഹം ആ വർഷം ഡിസംബർ 7 ന് കൊൽക്കത്തയിൽ നടന്നു, അടുത്ത ദിവസം പാനിഹതി ഗ്രാമത്തിൽ. ഈ സമയത്ത്, വിദ്യാസാഗറിനെ ആക്രമിക്കുമെന്ന ഭയം കുടുംബാഗങ്ങള്ക്ക് ഉണ്ടായിരുന്നു, അദ്ദേഹത്തിന്റെ പിതാവ് വിദഗ്ദ്ധനായ ഒരു അംഗരക്ഷകനെ അയച്ചു .ആക്രമിക്കാനുള്ള ശ്രമം പരാജയപ്പെട്ടു
■ ചില തിരിച്ചടികള്
★ 1857 ലെ ഇന്ത്യയുടെ ആദ്യത്തെ സ്വാതന്ത്ര്യയുദ്ധത്തെത്തുടർന്ന്, ഈസ്റ്റ് ഇന്ത്യാ കമ്പനിയിൽ നിന്ന് ബ്രിട്ടീഷ് കിരീടത്തിലേക്ക് അധികാരം കൈമാറി, ഏതാനും പതിറ്റാണ്ടുകളായി, കോളനിവാസികൾ ഇന്ത്യൻ വ്യക്തിഗത നിയമങ്ങളിൽ ഇടപെടേണ്ടതില്ലെന്ന് തീരുമാനിച്ചു.ബാലവിവാഹം നിർത്തലാക്കാൻ ശ്രമിച്ച ഈശ്വർ ചന്ദ്രയെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം ഈ സംഭവങ്ങളുടെ ഒരു തിരിച്ചടിയായി.
★ വിദ്യാസാഗർ ശ്രമിച്ച മറ്റൊരു സാമൂഹിക പരിഷ്കരണം കുലിന ബ്രാഹ്മണരുടെ ഇടയിൽ ബഹുഭാര്യത്വം ഇല്ലാതാക്കുക എന്നതായിരുന്നു. ഇതിൽ അദ്ദേഹം ഒരു വലിയ പ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ ഭാഗമായിരുന്നു. പ്രസ്ഥാനം നിയമനിർമ്മാണത്തിൽ കലാശിച്ചില്ലെങ്കിലും അതിന്റെ സാമൂഹിക സ്വാധീനം ഗണ്യമായി.
★വ്യക്തമായ ജനപിന്തുണയുടെ അഭാവത്തിൽ നിരാശനായ അദ്ദേഹം കഴിഞ്ഞ രണ്ട് ദശകങ്ങൾ ഇന്നത്തെ ജാർഖണ്ഡിലെ സന്താൽ ഗോത്രങ്ങൾക്കൊപ്പം ചെലവഴിച്ചു.അവിടെ അദ്ദേഹം ആദിവാസി പെൺകുട്ടികൾക്കായി ആദ്യത്തെ സ്കൂൾ തുറന്നു.
★ 1891 മാർച്ചിൽ അദ്ദേഹം മരിക്കുന്നതിന് നാലുമാസം മുമ്പാണ്, ബ്രിട്ടീഷ് ഇന്ത്യാ ഭരണകൂടം ബാലവിവാഹം നിയമപരമായി നിർത്തലാക്കിയ ഏജ് ഓഫ് സമ്മത നിയമം പാസാക്കിയത്,
■ ഒരു പ്രചോദനാത്മക കഥ
ഈശ്വർ ചന്ദ്ര വിദ്യാസാഗർ വളരെ എളിയ വ്യക്തിത്വമായിരുന്നു. അദ്ദേഹത്തിന്റെ സ്വഭാവത്തിന്റെ ഈ ഭാഗമാണ് മറ്റുള്ളവരെ പ്രചോദിപ്പിച്ചത്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ ജീവിതത്തിലെ നിരവധി കഥകൾ അദ്ദേഹത്തിന്റെ ലാളിത്യം തെളിയിക്കുന്നു, അതേസമയം തന്നെ വായനക്കാരെ വളരെയധികം പ്രചോദിപ്പിക്കുന്നു.അദ്ദേഹത്തിന്റെ വിനയമാണ് അദ്ദേഹത്തെ ഇന്ത്യയിലുടനീളം പ്രശസ്തനും ആദരണീയനുമായ വ്യക്തിത്വമാക്കി മാറ്റിയത്.ഒരു ഘട്ടത്തിൽ ഈശ്വർ ചന്ദ്ര വിദ്യാസാഗറും കുറച്ചു സുഹൃത്തുക്കളും കൊൽക്കത്ത സർവകലാശാല ആരംഭിക്കാനുള്ള ഒരു ദൗത്യത്തിനായി പ്രവർത്തിക്കുകയായിരുന്നു, ഇതിനായി അവർ സംഭാവന തേടുകയായിരുന്നു. സഹ അംഗങ്ങൾ തടഞ്ഞുവെങ്കിലും അതേ ദൗത്യം നിറവേറ്റാനായി അദ്ദേഹം അയോദ്ധ്യയിലെ നവാബിന്റെ കൊട്ടാരത്തിലേക്ക് പോയി.നവാബ് ഒരു ദയാലുവായിരുന്നില്ലെങ്കിലും വിദ്യാസാഗർ നവാബിനെ കണ്ടുമുട്ടുകയും സാഹചര്യം മുഴുവൻ തന്റെ മുന്നിൽ അവതരിപ്പിക്കുകയും ചെയ്തു.അഹങ്കാരിയായ നവാബ് ഇത് കേട്ട് വിദ്യാസാഗറിന്റെ സംഭാവന ബാഗിൽ ചെരിപ്പ് ഇട്ടു. ഇക്കാര്യത്തിൽ വിദ്യാസാഗർ പ്രതികരിക്കാതെ നന്ദി പറഞ്ഞ് സ്ഥലം വിട്ടു.പിറ്റേന്ന് വിദ്യാസാഗർ നവാബിന്റെ കൊട്ടാരത്തിന് മുന്നിൽ നവാബിന്റെ ഷൂസ് ലേലം സംഘടിപ്പിച്ചു. ആളുകൾ, നവാബിന്റെ മതിപ്പുളവാക്കുന്നതിനായി, നവാബിന്റെ ജഹഗീർദാർമാരും കോടതി അംഗങ്ങളും ഉൾപ്പെടെയുള്ളവർ മുന്നോട്ട് വന്ന് ലേലം വിളിക്കാൻ തുടങ്ങി. ചെരിപ്പുകൾ 1,000 രൂപയ്ക്ക് വിറ്റു. ഇത് കേട്ട നവാബ് സന്തോഷിക്കുകയും അതേ തുക സംഭാവന ചെയ്യുകയും ചെയ്തു.
സംഭാവന ബാഗിൽ നവാബ് ചെരുപ്പ് ഇട്ടപ്പോൾ വിദ്യാസാഗറിന് മറ്റൊരു രീതിയിൽ പ്രതികരിക്കാമായിരുന്നു. അദ്ദേഹത്തിന് ഇത് ഒരു അപമാനമായി കണക്കാക്കാം അല്ലെങ്കിൽ വിഷാദമുണ്ടാകാം. പക്ഷേ, മറുവശത്ത്, തന്റെ ദൗത്യം നിറവേറ്റാനുള്ള അവസരമായി അദ്ദേഹം ആ ഷൂസ് ഉപയോഗിച്ചു. അദ്ദേഹത്തിന് പണം ലഭിച്ചു എന്ന് മാത്രമല്ല നവാബിനെ സന്തോഷിപ്പിക്കുകയും ചെയ്തു. ഈ രീതിയിൽ, അവൻ എല്ലായ്പ്പോഴും തന്റെ വ്യക്തിപരമായ വികാരങ്ങൾക്ക് മുകളിലും ഒരു ലക്ഷ്യത്തിലേക്കും പ്രവർത്തിച്ചു.ആത്യന്തികമായി, കൊൽക്കത്ത സർവകലാശാല ആരംഭിക്കാനുള്ള അദ്ദേഹത്തിന്റെ ആഗ്രഹം സഫലമായി
■ മരണം
ഈശ്വർ ചന്ദ്ര വിദ്യാസാഗർ തന്റെ 70 ആം വയസ്സിൽ 1891 ജൂലൈ 29 ന് അന്തരിച്ചു. അദ്ദേഹത്തിന്റെ മരണശേഷം ഈശ്വർ ചന്ദ്ര വിദ്യാസാഗറിന്റെ വീട് അദ്ദേഹത്തിന്റെ മകൻ കൊൽക്കത്തയിലെ മല്ലിക് കുടുംബത്തിന് വിറ്റു, പിന്നീട് 1974 മാർച്ച് 29 ന് ബീഹാറിലെ ബംഗാളി അസോസിയേഷൻ വാങ്ങി. അവർ വീട് അതിന്റെ യഥാർത്ഥ രൂപത്തിൽ പരിപാലിക്കുകയും ഒരു ഗേൾസ് സ്കൂളും ഒരു സൗജന്യ ഹോമിയോ ക്ലിനിക്കും ആരംഭിക്കുകയും ചെയ്തു.
■ ഈശ്വർ ചന്ദ്ര വിദ്യാസാഗർ രചിച്ച പുസ്തകങ്ങൾ
★ബീറ്റാൽ പഞ്ചബിൻസതി (1847 ൽ പ്രസിദ്ധീകരിച്ചത്)
★ബംഗാല-ആർ-ഇതിഹാസ് (1848-ൽ പ്രസിദ്ധീകരിച്ചു)
★ജീബൻചാരിത് (1850 ൽ പ്രസിദ്ധീകരിച്ചു)
★ബോധോദോയ് (1851 ൽ പ്രസിദ്ധീകരിച്ചു)
★ഉപാക്രമിക (1851 ൽ പ്രസിദ്ധീകരിച്ചു)
★ബിദാബ ബിബാഹ ബിഷായക് പ്രോസ്താബ്
★ബോർനോ പോറിച്ചോയ് (1854-ൽ പ്രസിദ്ധീകരിച്ചു)
★കോത്ത മാല (1856 ൽ പ്രസിദ്ധീകരിച്ചു)
★ബംഗാളി ന്യൂസ്പേപ്പർ - ഷോം പ്രകാശ് (1858 ൽ പ്രസിദ്ധീകരിക്കാൻ തുടങ്ങി)
★സിത്താർ ബോണോബാസ് (1860 ൽ പ്രസിദ്ധീകരിച്ചു)
■ വിദ്യാസാഗർ തിരഞ്ഞെടുത്ത പാഠപുസ്തകങ്ങൾ
★ബർണപരിചെ
★റിജുപാത്ത്
★സംസ്കൃത ബയകരനർ ഉപക്രമാനിക
★ബയകരൻ കൗമുദി
■ അനുസ്മരണം
★ പശ്ചിമ ബംഗാളിലെ ഹൂഗ്ലി നദിക്ക് കുറുകെയുള്ള പാലമാണ് വിദ്യാസാഗർ സേതു . ഹൗറ നഗരത്തെ അതിന്റെ ഇരട്ട നഗരമായ കൊൽക്കത്തയുമായി ബന്ധിപ്പിക്കുന്നു.ഈശ്വർ ചന്ദ്ര വിദ്യാസാഗറിന്റെ പേരിലാണ് പാലത്തിന് പേര് നൽകിയിരിക്കുന്നത്.
★ വിദ്യാഭ്യാസം വ്യാപിപ്പിക്കുന്നതിനും സാമൂഹിക അവബോധം വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിനും വേണ്ടി സമർപ്പിച്ചിരിക്കുന്ന വിദ്യാസാഗർ മേള എന്ന മേള 1994 മുതൽ വർഷം തോറും പശ്ചിമ ബംഗാളിൽ നടക്കുന്നു. 1995 മുതൽ കൊൽക്കത്തയിലും ബിർസിംഗയിലും ഒരേസമയം നടക്കുന്നു.
☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆
©മഹേഷ് ഭാവന
(എന്റെ പഠനത്തിനായി ശേഖരിച്ച വിവരങ്ങള് ,വാര്ത്തകള്,കണ്ടെത്തലുകള് ഇവിടെ ക്രോഡീകരിച്ചിരിക്കുന്നു,തെറ്റുകള് ,അഭിപ്രായ വിത്യാസങ്ങള് എന്നിവ തെളിവുകള് സഹിതം ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുക ,തിരുത്തപ്പെടുന്നതാണ്)
എന്റെ മറ്റു ലേഖനങ്ങള് വായിക്കാന്
https://maheshbhavana.blogspot.com/
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=479442135965633&id=100016995513586
☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆
റഫറന്സ് & source
★ wiki
★ http://en.banglapedia.org/index.php?title=Vidyasagar,_Ishwar_Chandra
★ https://books.google.co.in/books?id=KnPoYxrRfc0C&pg=PA4567&hl=en#v=onepage&q&f=false
★ https://www.culturalindia.net/reformers/ishwar-chandra-vidyasagar.html
★ https://www.mapsofindia.com/my-india/history/ishwar-chandra-vidyasagar-a-great-reformer
★ https://m.economictimes.com/news/politics-and-nation/ishwar-chandra-vidyasagar-the-reformer-at-the-centre-of-tmc-bjp-clash/articleshow/69348579.cms
★ https://www.news18.com/amp/news/india/ishwar-chandra-vidyasagar-199th-birth-anniversary-memoirs-of-bengals-path-breaking-reformer-2322997.html
★ https://www.thebetterindia.com/182357/ishwar-chandra-vidyasagar-widow-remarriage-bengal-women-rights-india/
★ https://www.ndtv.com/india-news/ishwar-chandra-vidyasagar-200th-birth-anniversary-know-all-about-19th-century-reformer-from-bengal-2107388?amp=1&akamai-rum=off
★ https://m.jagranjosh.com/general-knowledge/amp/ishwar-chandra-vidhya-sagar-ideas-and-teachings-1444210531-1
★ https://www.livemint.com/politics/news/why-iswar-chandra-vidyasagar-still-remains-relevant-in-bengal/amp-1557944413715.html
★ https://www.britannica.com/biography/Isvar-Chandra-Vidyasagar
★https://thewire.in/history/remembering-ishwar-chandra-vidyasagar-birthday
★ https://biographypoint.com/ishwar-chandra-vidyasagar-biography/
★ https://biographypoint.com/ishwar-chandra-vidyasagar-biography/
★ https://www.thehindu.com/news/national/other-states/jharkhands-karmatand-block-named-after-ishwar-chandra-vidyasagar/article29517093.ece
★ https://www.firstpost.com/india/vidyasagar-birth-anniversary-2019-life-of-ishwar-chandra-vidyasagar-and-his-contributions-towards-uplifting-women-in-india-7404851.html
★ http://indiansaga.com/history/reforms_vidyasagar.html
★ https://bit.ly/31mZZcY
★ http://news.bbc.co.uk/2/hi/south_asia/3623345.stm
★ https://www.boloji.com/articles/7697/ishwar-chandra-vidyasagar
★ http://www.vivekananda.net/PDFBooks/BengalCelebs/IswarVidyasagar.html
No comments:
Post a Comment